header-banner

Tin tức /

Giàn giáo công tác là gì và đảm bảo an toàn khi thi công trên cao

Giàn giáo công tác là gì và đảm bảo an toàn khi thi công trên cao

 

Giàn giáo công tác là hệ thống cấu trúc khung gồm các cột chống dọc và ngang được liên kết chặt chẽ với nhau để hỗ trợ người lao động trong việc thao tác xây dựng trên cao. Bên cạnh đó, giáo chống còn được dùng để nâng đỡ vật liệu và đảm bảo an toàn cho nhân lực thi công trên độ cao vượt quá tầm với thông thường ngoài mặt đất. Ngoài ứng dụng trong các công trình xây dựng, giàn giáo công tác còn được sử dụng trong mục đích bảo trì, vệ sinh ngoài nhà, bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị trên cao.

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại giàn giáo xuất hiện phục vụ nhiều mục đích khách nhau trong đó tại Việt Nam, loại giàn giáo được ưa chuộng nhất là giàn giáo khung, giàn giáo nêm và giàn giáo ringlock - được các nhà thầu lớn nhỏ sử dụng thường xuyên xuyên suốt quá trình thi công công trình. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để nhận biết rõ về tình chất và đặc điểm của các loại giàn giáo này nhé?

 

Đặc điểm và cấu tạo hệ giáo khung hoàn thiện

 

Khung giáo được sử dụng phổ biến trên thị trường có chiều cao 1,53m hoặc 1,70m ; khoảng cách lắp dựng giữa 2 khung là 1,60m. Cấu tạo của một hệ khung giáo hoàn thiện gồm các bộ phận chính bao gồm khung giáo, cầu thang giáo, kích tăng chân, bánh xe giàn giáo, ống nối, sàn thao tác, và giằng chéo. Những bộ phận này được liên kết với nhau tạo thành mối khối dãy bọc xung quanh hoặc bên trong các công trình xây dựng tuỳ vào mục đích sử dụng. 

 

Giàn giáo hoằn thiện 1m7 sản xuất bởi công ty Tân Vượng

 

Khung giáo là một trong những thành phần chính của khung giáo hoàn thiện, có vai trò làm trụ chính hướng theo trục thẳng đứng. Để có khả năng kết nối xếp chồng các khung giáo lên trên một cách chắc chắn, đầu ống nối được đặt vào giữa - thường có độ dài 10 cm. Trong đó giằng chéo có độ dài 1,2m hoặc 0.9m cũng đóng vai trò không thể thiếu khi chống gãy, cố định các khung giáo với nhau tạo thành một kết cấu khung hoàn chỉnh và chắc chắn.

 

Để gia cố thêm độ bền thời gian và tính thẩm mỹ, sản phẩm khung giáo luôn được bổ sung lớp sơn mạ tuỳ theo nhu cầu sử dụng có thể chọn như sơn nhúng dầu, sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm (giá cao hơn 10%). Đặc biệt, với các công trình cần sự đồng bộ cao cũng như trong môi trường mài mòn như công trình gần biển, khách hàng có xu hướng chọn dùng sản phẩm mạ kẽm nhúng nóng có độ bền cao và khả năng bám dính mạ chắc chắn trong môi trường khắc nghiệt.

 

Kích tăng chân được gắn dưới chân khung giàn giáo lắp dựng và tăng từ dưới lên để điều chỉnh các độ cao phù hợp có chiều cao 5000mm hoặc 6000mm đi cùng nút ecu để đảm bảo cố định độ cao.

 

Cầu thang giáo giúp người lao động có thể di chuyển lên xuống và mâm giáo giúp người lao động có sàn để đứng thao tác cũng như để các vật dụng cần thiết trong quá trình làm việc.

 

 

Đặc điểm và cấu tạo hệ giáo nêm

 

Hệ giáo nêm công ty Tân Vượng

 

Giáo nêm có chức năng chính là chống sàn và chịu lực; được liên kết bởi các giằng ngang tạo thành các trụ gia tăng khả năng chịu lực. Hệ giáo nêm có thể được sử dụng thay thế cho hệ giáo hoàn tiện cho việc bao che công trình. Tuy chi phí sử dụng hệ giáo này thay hệ giáo hoàn thiện bao quanh có sự chênh lệch tương đối lớn nhưng bù lại, hệ giáo nêm có khả năng chịu lực vượt trội hơn nhiều so với hệ giáo hoàn thiện do cấu trúc liên kết chặt chẽ hơn. Với tính chất dễ dàng tháo lắp, sắp xếp và vận chuyển gọn gàng cùng giá cả rẻ so với công năng sử dụng và tái sử dụng, nhà thầu đã và đang sử dụng rộng rãi loại giáo này. 

 

Cấu tạo của một hệ giáo nêm bao gồm chống đứng, thanh giằng ngang, thanh giằng chéo, chống đà, kích tăng chân, kích tăng U và chốt. Hệ giáo nêm sử dụng ống thép D49 với độ dày từ 2mm đến 2,5mm.

 

 

Đặc điểm và cấu tạo hệ giáo ringlock

 

Sản phẩm giáo ringlock Tân Vượng

 

Hệ giáo ringlock là hệ giáo thế hệ mới được phát minh và phát triển bởi công ty Layher De có trụ sở chính tại Đức chuyên nghiên cứu sản xuất các vật liệu kim cơ khí. Hệ giáo Ringlock đã và đang dần thay thế vị trí trên thị trường của hệ giáo nêm và giáo hoa thị 4 lỗ bởi những ưu điểm và cải tiến vượt trội cùng khả năng chịu lực được nâng lên tầng cao mới. Những sản phẩm ringlock chất lượng cao được làm từ các ống thép D48 chất lượng cao dày 2.5mm - 3mm (tuỳ theo ứng dụng nhà thầu). Hệ giáo ringlock có thể dễ dàng tháo dựng và sắp xếp một cách gọn gàng mà ngay cả những người mới cũng có thể tiến hành. Ngoài ra, hệ giáo ringlock gồm ít chủng loại khiến việc quản lý trở nên dễ dàng hơn.

 

Ứng dụng của hệ giáo ringlock phần lớn vào việc chống đỡ coppha và sàn bê tông trong công trình nhờ khả năng chịu lực vượt trội. Ngoài ra, trong các công trình xây dựng đòi hỏi độ chính xác, an toàn, và chịu lực rất cao như nhà máy xi măng cũng đòi hỏi sự linh hoạt, chắc chắn của hệ giáo ringlock này.  

 

Cùng với sự phát triển của các loại máy móc thiết bị hiện đại, cột giáo và giằng giáo ringlock đều có thể tự động sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, không những đáp ứng nhu cầu về số lượng của khách hàng mà giá thành sản phẩm từ đó cũng giảm đáng kể, ngang bằng so với các hệ giáo cũ như nêm hay hoa thị.  

 

Phía trên là 3 loại giáo phổ biến mà quý khách có thể bắt gặp tại các công trình thi công xây dựng lớn nhỏ tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh các loại giáo trên, thị trường nước ngoài còn sử dụng các loại giáo độc đáo khác khi giáo bát, giáo đúc, giáo treo hay giáo tre. Tuy nhiên loại giáo ringlock cũng vẫn chiếm độ tin cậy đông đảo của các nhà thầu trên thế giới do khả năng giữ cân bằng và chịu tải lớn với mắt xích liên kết logic và khoa học.

 

 

Về nhà sản xuất Tân Vượng

 

Với 23 năm kinh nghiệm kinh doanh các mặt hàng kim cơ khí, chúng tôi đã rất nhanh chóng nhận ra tiềm năng của hệ giáo ringlock và nghiên cứu tiên phong về hệ giáo ringlock (phổ biến tại Úc) từ năm 2016, thời điểm mà thị trường Việt Nam vẫn chỉ tin dùng hệ giáo nêm truyền thống. Sự xuất hiện của hệ giáo Ringlock không chỉ giúp chúng tôi phản ánh tầm nhìn lĩnh vực mà còn cho chúng tôi cơ hội nghiên cứu sản xuất tự động hệ thống giáo ringlock để đáp ứng được nhu cầu về chất lượng và giá thành của người tiêu dùng. 

Chia sẻ