header-banner

Tin tức /

Hệ giàn giáo ringlock và thông số kỹ thuật

giàn giáo ringlock mạ kẽm nhúng nóng sản xuất bởi công Tân vượng

 

Giáo ringlock còn được gọi là giáo đĩa, giáo mâm hay giáo đĩa 8 lỗ là hệ giáo thế hệ mới được nghiên cứu và phát triển bởi công ty Layher De có trụ sở tại Đức. Mục đích ban đầu của hệ giáo ringlock là để làm trụ cho sân khấu và thiết bị chiếu sán. Tuy nhiên do tính liên kết chặt chẽ mang lại khả năng chịu lực vượt trội, hệ giáo ringlock đã được cải tiến để ứng dụng trong xây dựng phổ biến tại các công trường tại Châu Âu và Bắc Mỹ. Để có thể phục vụ hiệu quả trong các công trường xây dựng, các vật liệu ringlock đã được cải tiến sử dụng các mác thép chất lượng cao với bề mặt phủ mạ kẽm. Điều này không những giúp những các vật liệu chống gỉ và mài mòn nơi công trường hiệu quả mà còn đáp ứng làm việc tốt trong môi trường làm việc bụi bặm và khắc nghiệt. 

 

Dù hệ giáo ringlock đã được phổ biến rộng rãi khắp châu Âu và Mỹ hàng chục năm về trước, nhưng phải đến năm 2017 - 2018, hệ giáo này mới bắt đầu phổ biến tại Việt Nam và dần thay thế các hệ giáo truyền thống như giáo nêm tai tôn, giáo 4 lỗ trong việc chống đỡ chịu lực cho các công trình như coppha và các sàn bê tông. Nhờ tính linh hoạt trong sắp xếp, khả năng tháo lắp dễ dàng, đặc biệt là khả năng chịu lực tốt với giá thành hợp lý, hệ giáo ringlock đang dần thay thế vị trí giáo nêm trong các công trình lớn. Tuy vậy, các hệ giáo nêm và hệ giáo 4 lỗ vẫn được sử dụng cho các công trình quy mô nhỏ hoặc vùng nông thôn có số vốn khiêm tốn và không yêu cầu độ phức tạp cao. Trong tương lai, chắc chắn hệ giáo ringlock sẽ còn được sử dụng nhiều hơn nữa cho nhiều ứng dụng khác nhau và thay thế hoàn toàn các loại gián giáo cũ kém an toàn, vòng đời sản phẩm ngắn.

 

 

Thông số kỹ thuật giáo Ringlock

 

Thông thường khi cung cấp cho khách hàng, chúng tôi thường đưa ra các lựa chọn về kích thước thông số kỹ thuật dựa theo tiêu chuẩn xây dựng như sau:

 

thông số kỹ thuật các chi tiết trong hệ giáo ringlock bao gồm độ dài, số đĩa, độ dày ống và trọng lượng

 

Bên trên là một số kích thước tiêu chuẩn mà các nhà thầu tại Việt Nam quan tâm tính toán sử dụng cho các công trình của mình. Để rõ hơn về các chi tiết kỹ thuật và yêu cầu về số lượng chủng loại cho công trình của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kỹ càng hơn từ đội kỹ thuật. Mỗi chủng loại đều được kết hợp sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau phụ thuộc vào quy mô và loại công trình triển khai, vì vậy để tối ưu giá thành và công năng sử dụng - việc tính toán kỹ lưỡng cũng như am hiểu sản phẩm là vô cùng cần thiết,

 

 

Cấu tạo giàn giáo ringlock

 

Một bộ giáo ringlock cơ bản được cấu thành từ 4 bộ phận chính gồm cột chống đứng, giằng ngang, kích đầu và kích chân. Một kết cấu gồm 4 bộ phận liên kết này đã đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu cơ bản của nhà thầu dối với một hệ giáo chống chịu lực tiêu chuẩn. Để hiểu rõ hơn về từng loại thành phần của một hệ giáo ringlock cơ bản, hãy cùng chúng tôi phân tích:

 

1. Cột chống Ringlock

 

cột chống ringlock thông số kỹ thuật và các độ dài khác nhau

Thông số kỹ thuật cột chống ringlock Tân Vượng

 

- Cột chống ringlock sử dụng ống D48 thuộc các mác thép tiêu chuẩn có các độ dài phổ biến gồm 2,5 m tương ứng với 5 đĩa mặt bích; 2 m tương ứng với 4 đĩa mặt bích; 1,5 m tương ứng với 3 đĩa mặt bích; 1 m tương ứng với 2 đĩa mặt bích; và 0,5 m tương ứng với 1 đĩa mặt bích. Nếu lắp thêm ống nối ngoài vào mỗi đầu của cột giáo thì chiều cao sẽ được cộng thêm 8 cm.

 

quá trình sản xuất cột giáo ringlock tại nhà máy cơ khí Tân Vượng bằng máy hàn co2 tự động

Máy hàn cột ringlock tự động

 

- Về độ dày của ống, theo tiêu chuẩn khắt khe của các nước châu Âu thì độ dày phải đạt 3 - 3,2 mm mới được phép sử dụng trong các công trường xây dựng. Tuy nhiên tại Việt Nam, trọng lượng lớn không những gây khó khăn trong quá trình xây dựng và vận chuyển mà còn giới hạn ngân sách cho công trình nên hầu hết nhà thầu chọn sử dụng ống thép D38 độ dày 2.5 mm. Thông qua hàng loạt các cuộc thử nghiệm để tính độ chịu tải, ống thép dày 2,5 m đã hoàn toàn chứng minh được tính chắc chắn và an toàn để triển khai lắp dựng chống đỡ lực cho hầu hết các công trình.

 

- Tuy nhiên, với một số công đặc biệt như xây dựng nhà máy xi măng yêu cầu khả năng chịu lực cao hơn dưới độ cao lớn, nhà thầu buộc phải sử dụng thanh chống với độ dày 3 - 3.2 mm để đảm bảo độ an toàn và chắc chắn cho công trình lên mức tối đa.

 

- Cách sản xuất bằng máy hàn bán tự động: bộ phận hàn gá sẽ chịu trách nhiệm gá đĩa vào cột theo các mốc khung định sẵn (khoảng cách 0.5 m một đĩa). Sau đó cột được gá đĩa sẽ được đặt lên máy hàn tự động CO2, từ đó máy hàn sẽ xoay cột và hàn kín cố định các mối hàn. So với phương pháp hàn thủ công truyền thống, phương pháp hàn máy giúp các mối hàn đều và kín (tiết kiệm chi phí và tăng thẩm mỹ), và quan trọng hơn hết là tối ưu hoá năng suất sản xuất - có thể đạt mức 10.000 cột ringlock (2 m) trong 1 tháng tương đương 200 tấn thành phẩm với chỉ duy nhất 2 người vận hành máy.

 

- Ống nối ngoài sẽ được làm từ thép gang đúc, sử dụng ống D60 dày 4.5 mm để đảm bảo độ chắc chắn và an toàn giữa 2 liên kết cột khi trồng lên nhau phương thẳng đứng.

 

quá trình hàn giằng ringlock tự động bằng máy hàn tại nhà máy cơ khí Tân Vượng

Máy hàn giằng ringlock tự động

 

 

2. Thanh giằng ngang ringlock 

 

- Giằng giáo ringlock sử dụng phục vụ cho các công trình cơ bản được sản xuất từ ống thép D42 với độ dày 2 mm tương ứng với các độ dài 1 m và 1,5 m. Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu chịu tải cao cho các công trình phức tạp, nhà thầu đôi khi chọn sử dụng ống D48. Độ dày không quá quan trọng trong chi tiết này bởi giằng ringlock có chức năng chính là cố định và kết nối các cột với nhau, bộ phận chịu lực chính là cột giáo. 

 

- Cách sản xuất bằng máy hàn tự động: ống thép sẽ được cắt và hàn gá với đầu giằng trước khi đặt vào máy để hàn khí CO2 tự động. Bằng việc hàn tự động bằng máy, mối hàn trở nên chắc chắn, thẩm mỹ và tiết kiệm được chi phí mối hàn cũng như nhân công. Sau khi hàn xong đầu giằng, các thanh giằng sẽ được chuyển đến máy dập chốt nêm để gắn chốt. Điều thú vị khi sử dụng dòng chốt nêm giáo ringlock đó là khi chịu tác động lực từ bên ngoài từ phương ngang hay phương thẳng đứng, liên kết giữa các mắt xích sẽ càng chặt chẽ hơn. 

 

Thông số kỹ thuật giằng ngang ringlock Tân Vượng

 

 

3. Kích tăng U và kích tăng chân

 

- Để hệ giáo ringlock có diểm tựa chắc chắn tại nơi tiếp đất và nơi chống sàn, kích tăng chân và kích tăng U là thành phẩm không thể thiếu. Kích tăng không những đóng vai trò giúp hệ giáo có điểm chống và đỡ chắc chắn, mà còn giúp người dùng thay đổi các cự ly nhỏ để hệ giáo hoàn toàn khớp khung xây dựng. 

 

- Thông thường các nhà thầu chọn sử dụng kích chân và U có kích thước ống thép D38 dày 3,5 mm dài 600mm để khiến chân trụ và đầu tiếp điểm đỡ chắc chắn hơn. Phần nút xoay (Ecu) D14 dùng để đặt cố định ống thường được làm từ thép gang có khả năng chịu lực và va đập tốt.

 

- Cách sản xuất bằng máy tự động: ống thép D38 sau khi được lăn qua máy lăn ren và cắt theo đoạn 600mm sẽ được hàn gá với tôn đế đã dập, tiếp đó đưa vào máy hàn kích tự động. Máy hàn tự động sẽ hàn kín theo chiều kim đồng hồ và đưa ra thành phẩm cuối. Nhờ phương pháp hàn tự động này, năng suất sản xuất của nhà máy tính riêng kích đầu và kích chân có thể lên đến 30.000 thành phẩm tương đương 90 tấn trong 1 tháng.

 

Bên cạnh 3 thành phần chính được nêu phía trên các thành phần khác như thanh chống đà chéo, chống đà giữa, chống đà consol cũng là những vật liệu quan trọng trong một số công trình. Thường các loại chống đà này sẽ có kích thước ống D42. Công dụng cụ thể của các loại vật liệu ringlock này sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết tiếp theo.

 

hệ giàn giáo ringlock được lắp dựng hoàn chỉnh và bản vẽ kỹ thuật cấu tạo của hệ giáo ringlock

Các thành phần cơ bản trong hệ giáo ringlock và bản vẽ giáo ringlock

 

 

Ưu điểm của giàn giáo ringlock

 

Không chỉ có tính vượt trội về công năng đã giúp hệ giáo ringlock có vị trị hàng đầu trên thị trường giàn giáo hiện nay, mà yếu tố về chi phí, lắp đặt vận chuyển và khấu hao đã giúp sản phẩm này chiếm lĩnh được sự ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư. Các ưu điểm có thể kể đến như:

 

- Hệ giáo ringlock có khả năng chịu lực cao thích hợp sử dụng làm chống sàn đổ bê tông, khả năng liên kết chắc chắn giữa các liên kết giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cũng như độ bền cao

 

- Chi phí đầu tư so với hệ giáo nêm không chênh lệch quá nhiều nhưng giá trị sử dụng và tái sử dụng lớn hơn rất nhiều

 

- Tiến độ thi công công trình được rút ngắn hơn nhiều do kết cấu đơn giản dễ dàng tháo lắp. Ngay cả những người chưa có kinh nghiệm cũng có thể dựng lên bộ giáo ringlock.

 

- Chi phí vận chuyển giảm đi còn 50-60% do khả năng tận dụng mọi không giàn sau khi đóng bó. Không giống như những hệ giáo truyền thống như giáo hoàn thiện vốn mất rất nhiều không gian trống do các thành phần sản phẩm không được vuông vắn.

 

- Tốc độ khấu hao sản phẩm chậm hơn nhiều so với hệ giáo nêm, giáo 4 lỗ hay giáo hoàn thiện do tính liết kết mắt xích logic giúp lực trên bề mặt được trải đều qua các cột chống chịu lực. Ngoài ra, hệ giáo ringlock hiện nay sử dụng ống mạ kẽm thậm chí mạ kẽm nhúng nóng giúp vòng đời sản phẩm được kéo dài hơn nhiều.

 

- Khả năng gia công tự động bằng máy số lượng lớn không chỉ giúp sản phẩm có tính đồng bộ cao, chất lượng đảm bảo tránh sai sót con người mà năng suất còn lớn gấp nhiều lần, đáp ứng yêu cầu số lượng sản xuất lớn trong thời gian ngắn hơn rất nhiều.  

Chia sẻ