header-banner

Tin tức /

Giàn giáo xây dựng là gì?

Giàn giáo xây dựng (giàn giáo thi công, giáo xây dựng, giáo thi công) là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong công trình xây dựng. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng biết đầy đủ thông tin, công dụng cũng như tầm quan trọng về các hệ giàn giáo xây dựng hiện nay. Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình lắp đặt hoặc tháo dỡ giàn giáo xây dựng cũng gây nên những nguy hiểm cho người thi công. Bài viết dưới đây của Giàn giáo Tân Vượng (tanvuong.hanoi.vn) sẽ giúp bạn hiểu thêm về giàn giáo xây dựng, công dụng và ưu điểm của giàn giáo trong thi công xây dựng.

 

Nhà máy cơ khí Tân Vượng

Nhà máy cơ khí Tân Vượng

 

Giàn giáo xây dựng là gì?

 

Giàn giáo (giàn giáo xây dựng, giàn giáo thi công) là thiết bị chuyên dụng trong lĩnh vực xây dựng, có mặt ở hầu hết các công trình, có kết cấu bền vững và chắc chắn. Giàn giáo không chỉ đơn thuần là bộ khung chống đỡ, mà còn là bộ phận đảm bảo an toàn cho toàn bộ công trình. Hiện nay trên thị trường, giàn giáo (dàn giáo) hay giàn giáo xây dựng (giàn giáo thi công) có nhiều loại khác nhau với kích thước và giá thành khác nhau.

 

Giàn giáo hoàn thiện

Giàn giáo hoàn thiện

 

Giàn giáo đĩa 4 lỗ

Giàn giáo đĩa 4 lỗ (giàn giáo ring)

 

Chắc hẳn đối với những người trong ngành xây dựng, giàn giáo không còn là phụ kiện xa lạ. Tùy vào mục đích sử dụng, các nhà thầu sẽ lựa chọn loại giàn giáo sao cho phù hợp nhất. Hiện nay có 4 loại giàn giáo thi công được sử dụng phổ biến trong xây dựng: giàn giáo hoàn thiện (giàn giáo khung), giàn giáo chống tổ hợp (giáo chống tổ hợp, giàn giáo chữ A, giàn giáo Pal), giàn giáo nêm (giàn giáo hoa thị, giàn giáo ring hay giàn giáo đĩa 4 lỗ) và giàn giáo Ringlock (giàn giáo đĩa 8 lỗ).

 

Giàn giáo đĩa 8 lỗ

Giàn giáo đĩa 8 lỗ (giàn giáo ringlock)

 

Giàn giáo (dàn giáo, giàn giáo xây dựng) có thể cao tới hàng trăm mét, đòi hỏi quá trình lắp ráp rất tỉ mỉ, đúng kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn lao động cũng như có thể đưa người sử dụng tới đúng vị trí mong muốn.

 

Phụ kiện giàn giáo đĩa 4 lỗ

Phụ kiện giàn giáo đĩa 4 lỗ

 

Phụ kiện giàn giáo đĩa 8 lỗ

Phụ kiện giàn giáo đĩa 8 lỗ

 

Công dụng của giàn giáo

 

Giàn giáo (dàn giáo, giàn giáo xây dựng, giàn giáo thi công) là hệ thống chống đỡ toàn phần, được làm bằng kim loại, có công dụng đảm bảo ván khuôn ở độ cao nhất định theo yêu cầu, chống và nhận toàn bộ tải trọng tác động lên nó, có thể truyền qua các cây chống xuống nền đất hoặc vào các bộ phận của công trình xây dựng hiện nay.

 

Kích đầu

Kích đầu

 

Kích chân

Kích chân

 

Yêu cầu kỹ thuật khi lắp giàn giáo

 

Lắp đặt giàn giáo là công đoạn vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người thợ thi công công trình. Vậy quy trình lắp dựng giàn giáo đúng quy cách, tiêu chuẩn là gì?

 

- Giàn giáo (dàn giáo) phải được dựng trên nền đất chắc chắn, bằng phẳng bởi nếu giàn giáo cao, dựng trên nền móng không chắc chắn sẽ rất dễ gây ra tai nạn, gây nguy hiểm cho người thi công.


- Đặt các kích tăng trên dầm gỗ phẳng để điều chỉnh độ cao theo ý muốn, lắp các thành phần của khung vào kích tăng. Sau đó, đặt các thanh giằng chéo góc qua khung kế cận để liên kết chắc chắn.


- Tầng đầu tiên của giàn giáo cần phải lắp đặt thật chắc chắn, giữ bằng phẳng để có thể tiếp tục lắp các tầng tiếp theo.


- Để đảm bảo an toàn thi công, khi thực hiện lắp giàn giáo cần chú ý neo giữ giàn với công trình bằng chi tiết neo giữ như khóa giàn giáo, ống khóa, nếu không giàn giáo có thể bị lật đổ.

 

Khóa giáo

Khóa giáo 

 

Ưu điểm của giàn giáo

 

Các bộ phận của giàn giáo càng gọn nhẹ, càng thuận tiện cho quá trình di chuyển, mang vác và tháo lắp dễ dàng. Giàn giáo cần cấu tạo thích hợp với đặc điểm thi công và luân chuyển được nhiều lần.

 

Ngoài ra, cần có hệ thống chống sét đối với giàn giáo cao. Giàn giáo được làm bằng kim loại có hệ thống chống sét riêng đảm bảo an toàn cho quá trình lắp đặt và tháo dỡ.

 

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn sẽ hiểu thêm về giàn giáo xây dựng và có thể sử dụng an toàn cho các công trình xây dựng. Để tìm hiểu thêm thông tin về giàn giáo nêm (giàn giáo nêm tai tôn, giàn giáo nêm tai đúc, giàn giáo đĩa 4 lỗ, giàn giáo ring) hay giàn giáo hoàn thiện (giàn giáo khung chữ h), giàn giáo xây dựng, giàn giáo ringlock (giàn giáo đĩa 8 lỗ), giàn giáo an toàn hãy liên hệ với Giàn giáo Tân Vượng theo địa chỉ đường dây nóng: 024.3514.1997 để được tư vấn chi tiết và nhận báo giá tốt nhất. 

Chia sẻ